March 28, 2024

Ngày 25 tháng 3 năm 2024 vừa qua, cơ quan Đầu tư Quốc tịch Grenada (CIU) công bố chính thức ra mắt tên và nhận diện thương hiệu mới, cột mốc đánh dấu một chương mới trong chặng đường phát triển của mình

Lễ ra mắt được tổ chức từ ngày 20/03 tại cuộc họp báo ở Royalton Grenada với sự tham dự của các quan chức chính phủ, đại diện các ngành công nghiệp trọng điểm, các bên liên quan, đối tác quốc tế và các cơ quan truyền thông khác nhau.

Grenada CIU hiện được gọi với tên mới là Cơ quan Di cư Đầu tư (IMA) Grenada. Tên gọi mới này “được hỗ trợ bởi bộ nhận diện thương hiệu thể hiện sự kết hợp giữa truyền thống và đổi mới, lấy cảm hứng từ di sản văn hóa phong phú của Grenada và các biện pháp thẩm định nghiêm khắc của Chương trình CBI, phản ánh cam kết về sự ưu việt và tính toàn vẹn” (Theo thông cáo báo chí của IMA). Thương hiệu mới của IMA Grenada cũng đi kèm với khẩu hiệu mới, “Unlock The Possibilities” (Mở khóa các khả năng)”. Logo lấy ý tưởng từ hạt nhục đậu khấu và quả chùy – biểu tượng trên quốc kỳ và hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Grenada.

Giám đốc điều hành IMA Grenada, ông Thomas Anthony, cho biết hoạt động xây dựng thương hiệu quan trọng này là một cách để tôn vinh vai trò của chương trình trong việc tạo ra các cơ hội di cư đầu tư trên khắp thế giới trong 10 năm qua. “Việc đổi tên thành Cơ quan Di Cư Đầu Tư Grenada không chỉ là đổi tên mà còn là một cam kết các giá trị cốt lõi với lời hứa với khách hàng và các bên liên quan rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ đầu tư di cư trên con đường bắt nguồn từ sự liêm chính, an ninh và thịnh vượng. Chúng tôi đang mở đường cho một kỷ nguyên mới trong đầu tư di cư, nơi Grenada trở thành ngọn hải đăng của cơ hội và điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư thông minh trên toàn thế giới,” ông Anthony nói.

Thủ tướng Mitchell lưu ý rằng việc ra mắt thương hiệu mới diễn ra vào thời điểm thích hợp, ngay sau khi ký kết thỏa thuận giữa các quốc gia chương trình CBI trong khu vực Caribe nhằm thống nhất nhiều tiêu chuẩn áp dụng cho ngành trong khu vực, thiết lập một cơ chế khu vực để giám sát, kiểm toán và  quản lý các hoạt động di cư đầu tư khác nhau cũng như thiết lập số tiền đầu tư tối thiểu trên tất cả các lãnh thổ.”

Sáng kiến đổi mới thương hiệu bao gồm việc cải tổ toàn diện hình ảnh và truyền thông của chương trình. Trong những ngày tới, giao diện mới của IMA Grenada sẽ được triển khai trên tất cả các thiết bị kỹ thuật số, nền tảng và tài liệu của cơ quan này.

March 27, 2024

Thủ tướng các nước Antigua & Barbuda, Dominica, Grenada và Saint Kitts & Nevis đã ký một thỏa thuận cam kết hợp tác chặt chẽ hơn, trong đó nổi bật nhất liên quan đến các vấn đề sau:

Mức đầu tư: Bốn quốc gia đã đồng ý với ngưỡng đầu tư tối thiểu cho chương trình CIP là 200.000 USD từ ngày 30 tháng 6 năm nay. Bất kỳ thay đổi nào trong tương lai đối với mức tối thiểu này phải được nhất trí thông qua.

Các tiêu chuẩn về chia sẻ thông tin và tính minh bạch: Như đã được thống nhất từ trước, chương trình CIP vùng Caribe là một phần trong thỏa thuận được ký vào năm ngoái với Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong văn bản “Sáu Nguyên tắc CBI”, các quốc gia này phải chia sẻ thông tin về người nộp đơn với nhau, đồng thời ký kết cam kết thiết lập một cổng thông tin kỹ thuật số với Trung tâm Truyền thông Khu vực Chung (JRCC) ở Barbados.

Quy định chung: Bốn quốc gia đã đồng ý thành lập một cơ quan có thẩm quyền chung trong khu vực để “đặt ra các tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu và thông lệ quốc tế cũng như điều chỉnh các chương trình cho phù hợp” trước ngày 30 tháng 6 năm 2024.

Kiểm tra an ninh: Ngoài những gì đã được thỏa thuận với Bộ Tài chính Hoa Kỳ về việc kiểm tra người nộp đơn, bốn bên ký biên bản ghi nhớ cũng đồng ý hợp tác trong việc sàng lọc sau phê duyệt đối với công dân CBI và thu hồi hộ chiếu đã bị hủy.

Ngoài ra còn có các quy định dành cho bên đại diện, tiếp thị và quảng bá các chương trình: Các bên sẽ có các tiêu chuẩn chung về đại diện và tiếp thị, trong đó sẽ cấm sử dụng từ “miễn thị thực” và ảnh hộ chiếu trong quảng cáo.

Saint Lucia là đất nước duy nhất trong năm quốc gia có chương trình CBI ở Caribe không tham gia vào hiệp định.

March 21, 2024

Chính phủ Hy Lạp đang cân nhắc xem có nên đưa các hạn chế đối với mục đích cho thuê ngắn hạn, như cho thuê AirBnB, của các tài sản sở hữu thông qua chương trình thị thực vàng vào bộ quy tắc bất động sản mới mà họ dự định trình lên quốc hội vào tuần tới hay không. Giống như Bồ Đào Nha, Hy Lạp cũng đang chịu áp lực từ người dân địa phương trong việc cải thiện khả năng chi trả cho nhà ở, đặc biệt là liên quan đến chi phí thuê nhà.

Đề xuất này gợi ý áp dụng đối với các bất động sản thông qua chương trình Golden Visa ở trung tâm Athens và các khu vực khác của Attica. Cũng theo báo cáo, kế hoạch này đã vấp phải một số phản đối và chính quyền sẽ thảo luận về vấn đề này trước khi đưa bản sửa đổi lên Quốc hội. Việc sửa đổi cũng sẽ bao gồm những thay đổi về giới hạn của chương trình Golden Visa, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 5. Thủ tướng Mitsotakis cũng đã dự kiến rằng mức đầu tư mới có thể tăng lên tới 800.000 EUR tại các thành phố lớn. Sẽ có ba mức giá, thấp nhất là 250.000 EUR đến cao nhất là 800.000 EUR, tùy thuộc vào khu vực.

Hiện nay, số lượng các đơn xin thị thực vàng Hy Lạp vẫn ở mức cao nhất từ trước đến nay, mặc dù mức đầu tư đã tăng gấp đôi so với yêu cầu đầu tư tối thiểu tại 36 đô thị vào năm ngoái. Trong 12 tháng vừa qua, số lượng đơn đăng ký trung bình cho chương trình đã vượt quá 700 đơn mỗi tháng, biến Hy Lạp trở thành quốc gia có chương trình thị thực vàng phổ biến nhất ở châu Âu.

March 11, 2024

Thủ tướng Hy Lạp, ông Kyriakos, phát biểu tại Quốc hội vào tháng 2 vừa qua cho biết mức đầu tư bất động sản theo chương trình thị thực vàng Hy Lạp sẽ “sớm” tăng lên mức 800.000 EUR ở một số khu vực nhất định. Cũng theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông Hy Lạp, mức giá mới sẽ có ba cấp độ, chia thành 3 khu vực A, B và C. Vùng A: 800.000 EUR; Vùng B: 400-500.000 EUR; và Vùng C: 250.000 EUR.

Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác thành phố nào sẽ thuộc loại nào, nhưng có thể dự đoán Vùng A ít nhất sẽ bao gồm các khu vực trung tâm, phía nam và phía bắc của Attica, khu vực thủ đô, cũng như trung tâm Thessaloniki và các đảo Mykonos và Santorini. Một số báo cáo cũng dự đoán có thể đảo Crete, Cyclades và Dodecanese cũng được phân loại là khu vực A.

Vùng B là các khu vực hiện đang áp dụng mức tối thiểu 250.000 EUR, nhưng đã gia tăng áp lực đáng kể kể từ năm ngoái khi có thông tin chương trình Golden Visa sẽ tăng giá. Khu vực này có thể bao gồm Piraeus, vùng ngoại ô phía tây của Athens, cũng như một số vùng ngoại ô phía bắc và phía đông như Gerakas, Ekali, Markopoulo và các khu dân cư cao cấp khác ở vùng Attica.

Vùng C sẽ bao gồm các thành phố nơi mà nhu cầu đầu tư của người nước ngoài chưa cao. Các nhà quan sát thị trường dự đoán là các thành phố có ít nhà đầu tư thị thực vàng nhưng vẫn đang thiếu nhà ở như Corfu, Iraklio, Hania, Rhodes và Patra. Mức tăng dự kiến này được dư đoán ​​sẽ được công bố trong vòng tuần tới

February 21, 2024

Chính phủ Mỹ đã chấp thuận gần 54.000 đơn xin thị thực nhà đầu tư theo hiệp ước E2 trong năm tài chính 2023 vừa qua, tăng 20% so với năm trước và cao nhất từ trước đến nay. Xu hướng này tăng ở mọi quốc tịch có hiệp ước E2 với Hoa Kỳ.

Grenada là quốc gia có chương trình CBI duy nhất của vùng Caribe có ký kết Hiệp ước E2 với Mỹ- một lợi thế mà chương trình CIP, chương trình đầu tư định cư, nhấn mạnh.

Nhờ môi trường thuận lợi, thời tiết ấm áp ở các vùng như Floria, Arizona cùng với mức thuế hợp lý hơn so với quốc gia nước bạn Canada, thị thực E2 cũng trở nên hấp dẫn. Ví dụ “một gia đình kiếm được 300.000 đô la một năm có thể trả 25% ở Florida so với mức thuế cao hơn nhiều ở Canada” cũng đã giúp thúc E2 bùng nổ sau đại dịch.

Vấn đề bầu cử cũng ảnh hưởng đến số lượng đơn E2. Những năm bầu cử luôn là những năm quan trọng đối với tất cả các loại hình nhập cư của Hoa Kỳ, vì nhiều người cho rằng, sau bầu cử chính sách nhập cư có thể bị hạn chế. Vì vậy phải chuẩn bị trước khi bất cứ điều gì bất ngờ xảy ra.

February 6, 2024

Chính phủ Mỹ sắp sửa tăng phí nộp đơn xin thẻ xanh, thị thực hôn nhân và hầu hết các đơn nhập cư khác.

Sở Di trú và Nhập Cư Hoa Kỳ (USCIS) vừa công bố quyết định cuối cùng và chuẩn bị tăng phí đáng kể đối với các đơn xin nhập cư các loại. Thay đổi này là việc điều chỉnh phí lớn đầu tiên kể từ năm 2016 nhằm giải quyết những khó khăn về hoạt động và tài chính của họ. Mức giá mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4 năm 2024, nghĩa là tất cả đơn đăng ký được đóng dấu bưu điện sau ngày này sẽ bị tính mức phí mới và cao hơn.

Một số phí đăng ký mới như sau:

  • Đơn I-130 (Đơn bảo lãnh cho người thân nước ngoài): cho các diện đoàn tụ gia đình, bao gồm cả diện kết hôn, sẽ tăng 26% lên 675 USD cho nộp hồ sơ giấy và 625 USD cho những người nộp đơn trực tuyến.
  • Đơn I-129F (Đơn dành cho hôn phu/ hôn thê là người nước ngoài): sẽ tăng 26% từ 535 USD lên 675 USD.
  • Đơn I-485 (Đơn đăng ký thường trú hoặc điều chỉnh tình trạng): cũng sẽ tăng 18% đối với đương đơn là một người (từ $1,225 lên $1,440)
February 1, 2024

Hungary chuẩn bị giới thiệu chương trình Thị Thực Vàng – Golden Visa – hoàn toàn mới, dự kiến nhận đơn từ tháng 7 năm 2024, cho phép các nhà đầu tư không thuộc liên minh Châu Âu (EU) và khu vực kinh tế Châu Âu (EEA) có quyền cư trú tại Hungary và truy cập toàn bộ khu vực Schengen.

Sau khi chương trình thị thực vàng Bồ Đào Nha kết thúc vào năm ngoái, các nhà đầu tư trên toàn thế giới đang tìm kiếm những con đường khác thay thế để có thể đến châu Âu — và chương trình Golden Visa mới của Hungary sẽ là một lựa chọn hấp dẫn.

Được gọi là “Giấy Phép Cư Trú Của Nhà Đầu Tư Khách Mời”, Thị Thực Vàng Hungary mới đưa ra một số lựa chọn từ việc đóng góp vào quỹ bất động sản và tài sản nhà ở đến quyên góp cho các hoạt động giáo dục, khoa học, nghệ thuật hoặc sáng tạo trong nước.

Giấy phép cư trú dành cho nhà đầu tư khách mời của Hungary có ựu điểm hơn so với các chương trình thị thực vàng khác trên khắp châu Âu là thời hạn sử dụng. Không giống như các thị thực tương tự khác, thường được cấp lên đến 5 năm, giấy phép cư trú Golden Visa của Hungary lên đến 10. Sau đó, có thể nộp đơn xin gia hạn thêm 10 năm.

Lợi thế cạnh tranh của chương trình là mức đầu tư tối thiểu chỉ 250.000 Euro, thấp hơn so với các chương trình tương tự khác trên khắp Châu Âu. Đây là một yếu tố khác mang lại lợi thế cạnh tranh cho Hungary.

Các lựa chọn đầu tư:

a) Đầu tư ít nhất € 250.000 Euro vào quỹ bất động sản do Ngân hàng Trung Ương Hungary đăng ký.

b) Hoặc mua một bất động sản tại Hungary với giá ít nhất € 500.000 Euro.

c) Hoặc quyên góp ít nhất €1.000.000 Euro cho một trường cao đẳng hoặc đại học Hungary được duy trì bởi một quỹ từ thiện công cộng (để hỗ trợ các hoạt động giáo dục, khoa học, nghệ thuật hoặc sáng tạo).

Khoản đầu tư này phải được duy trì trong ít nhất 5 năm. Không có yêu cầu về thời gian lưu trú tối thiểu và yêu cầu về ngôn ngữ.

Hồ sơ bao gồm vợ/chồng và con cái phụ thuộc về tài chính.

Sau khi có thị thực định cư dài hạn tại Hungary, sau 3 năm sẽ đủ điều kiện để được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn. Sau 8 năm sinh sống tại quốc gia này, có thể nộp đơn xin quốc tịch. nhưng phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Hungary.

Quá trình nộp đơn Visa Vàng Hungary tương đối đơn giản, bao gồm.

  • Nộp đơn xin Thị thực Nhà Đầu Tư Khách Mời để lấy thị thực có thời hạn trong 2 năm, cho phép cư trú 90 ngày một lần trong số 180 ngày ở Hungary.
  • Sau đó, nhà đầu tư phải hoàn thành khoản đầu tư theo lựa chọn trong vòng 93 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào quốc gia này theo chương trình Thị thực Vàng và lấy giấy phép cư trú 10 năm.

Quá trình nộp đơn dự kiến sẽ mất tới hai tháng. Ngoài ra, còn có các khoản phí pháp lý, phí nộp đơn và phí xử lý hồ sơ, tùy thuộc vào loại hình đầu tư và số lượng người phụ thuộc.

January 24, 2024

Liên minh Châu Âu (EU) đã chấp thuận và Hội đồng EU thông qua quyết định vào ngày 30/12/2023 đồng ý cho 2 quốc gia Bulgaria và Romania hoàn tất quá trình gia nhập Schengen. Theo đó, từ ngày 31/04/2024, Bulgaria, Romania và EU – cùng với Thụy Sĩ, Na Uy, Liechtenstein và Iceland – sẽ loại bỏ việc kiểm tra giấy tờ tùy thân tại biên giới hàng không và đường biển nội địa của nhau. Điều này mang đến sự tư do di chuyển liền mạch và thúc đẩy các cơ hội du lịch, kinh doanh trong khối.

Việc được cấp thị thực Bulgaria và Romania bây giờ sẽ được xem là thị thực Schengen, cho phép tiếp cận toàn bộ khu vực, bao gồm 27 quốc gia châu Âu. Đối với người đang có giấy phép cư trú tại 2 quốc gia này, theo các điều khoản trong Công ước thực hiện Hiệp định Schengen (ngày 14/06/1985 – Công ước Convention) hiện sẽ được áp dụng cho Bulgaria và Romania, điều 21 của Công ước, những người có giấy phép cư trú hiện có thể đi lại miễn thị thực trong Khu vực Schengen trong tối đa ba tháng.

Bulgaria hiện đang có con đường hấp dẫn để trở thành thường trú dân EU với khoản đầu tư 1.000.000,00 BGN (tương đương € 512.000,00) vào quỹ Cam Kết Đầu Tư Tập Thể vào trái phiếu có thể chuyển nhượng (UCITS) hoặc Quỹ Đầu Tư Thay Thế (AIF) đã được phê duyệt. Nhà đầu tư phải có giá trị tài sản ròng (NAV) ít nhất là 5 triệu BGN.

January 9, 2024

Vào thứ Sáu vừa qua, quốc hội Bồ Đào Nha đã phê duyệt một số thay đổi trong luật quốc tịch của đất nước này, cho phép cư dân được bắt đầu tính thời gian 5 năm để có quốc tịch là kể từ ngày họ nộp đơn xin cư trú, thay vì kể từ ngày họ nhận được sự chấp thuận. Điều này có nghĩa là họ sẽ tiết kiệm được khoản thời gian vài năm để trở thành công dân.

Theo quy định trước đây, cư dân nước ngoài cư trú tại Bồ Đào Nha có đủ điều kiện để nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm kể từ khi giấy phép cư trú được chấp thuận. Tuy nhiên, do có sự chậm trễ hành chính nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhập cư, thời gian từ khi nộp đơn cho đến khi được phê duyệt có thể kéo dài đến hai năm hoặc hơn. Do đó, trên thực tế, thời gian để một nhà đầu tư có thị thực vàng đến giai đoạn đủ điều kiện nhập tịch có thể mất 7-8 năm kể từ ngày nộp đơn lần đầu. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến nhiều loại hình cư trú, không chỉ là đầu tư.

Tình trạng này đã dẫn đến tình huống rằng thời gian chờ đợi của các đương đơn này bị kéo dài thêm vài năm so với dự kiến ​​trong luật mà không phải do lỗi của họ. Ví dụ, đối với chương trình thị thực vàng, trong khi luật pháp quy định thời gian xử lý không quá ba tháng, thực tế hiện nay đã vượt quá hai năm. Để giải quyết sự bất công này, điều 15 của luật sửa đổi hiện có một quy định mới như sau: Để tính thời gian cư trú hợp pháp theo quy định của luật này, thời gian chờ đợi kể từ thời điểm yêu cầu cấp quyền tạm trú, cũng được xem xét nếu được chấp thuận.

Tuy nhiên, các sửa đổi này vẫn chưa có hiệu lực, còn chờ được trình lên Tổng thống để phê chuẩn, phủ quyết hoặc đệ trình lên Tòa án Hiến Pháp để xem xét.

January 2, 2024

Do yêu cầu về mức đầu tư tối thiểu đối với bất động sản tại 36 thành phố đông dân nhất của Hy Lạp có sự thay đổi, dẫn đến số lượng đơn xin thị thực vàng ở quốc gia này cũng tăng nhanh. Các nhà đầu tư phải tranh thủ khoản thời gian trước khi mức đầu tư này tăng lên. Nhưng cho đến tháng 7, khi mức đầu tư mới có hiệu lực, số lượng đơn đăng ký vẫn rất cao so với những năm trước, cho thấy nhiều yếu tố khác nhau đang tác động và thúc đẩy nhu cầu đối với chương trình. Trong 4 tháng kể từ khi chính sách thay đổi, tổng cộng có 2.866 nhà đầu tư đã nộp đơn xin thị thực vàng, trung bình là 717 hồ sơ một tháng. Con số này thể hiện mức tăng 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Đến cuối tháng 11 năm nay, Hy Lạp đã nhận được số lượng kỷ lục chưa từng có là 7.752 đơn đăng ký, nhiều hơn 78% so với cả năm 2022 (cũng là năm kỷ lục so với thời gian trước đó. Điều này đã khiến nó trở thành chương trình thị thực vàng được nộp đơn nhiều nhất trên thế giới trong năm 2023 Cho đến nay, Hy Lạp chỉ có thể phê duyệt khoảng 1/5 tổng số đơn này.

Tuy nhiên, lượng tồn đọng vẫn còn rất lớn và dai dẳng, đồng nghĩa với việc một lượng lớn vốn FDI chưa được giải ngân. Giả sử mức đầu tư trung bình cho mỗi người nộp đơn là 300.000 EUR, thì vói 7.752 đơn đăng ký được nộp vào năm 2023 đều dựa trên các khoản đầu tư trị giá hơn 2,3 tỷ EUR. Nói cách khác, chương trình đã giúp nền kinh tế Hy Lạp thu hút vốn FDI gần 200 triệu EUR mỗi tháng trong năm nay.

Hồ sơ tồn đọng tập trung nhiều ở khu vực thủ đô Attica của Hy Lạp, với 86% số đơn đăng ký. Sự tập trung này có thể sẽ giảm đi phần nào trong năm tới, khi các nhà đầu tư chọn những khu vực hiện có ngưỡng đầu tư tối thiểu thấp hơn. Tuy nhiên, vùng ngoại ô thành phố cảng Piraeus của Athens có khả năng tiếp tục thu hút đầu tư vào Attica, vì đây không nằm trong số 36 đô thị hiện có yêu cầu đầu tư tối thiểu cao hơn mặc dù là một phần của khu vực đô thị Athens.

error: Content is protected !!
Zalo
Hotline